6 Kỹ Năng Cần Thiết Cho Nhà Quản Lý Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ

KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

6/14/20247 phút đọc

Quản lý một doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Với những thách thức đa dạng từ quản lý nhân sự, tài chính đến phát triển chiến lược kinh doanh, các nhà quản lý cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để điều hành doanh nghiệp một cách hiệu quả và bền vững. Trong một thế giới kinh doanh ngày càng cạnh tranh và biến động, việc sở hữu những kỹ năng phù hợp không chỉ giúp nhà quản lý duy trì hoạt động ổn định mà còn tạo ra sự khác biệt và thành công dài hạn.

Bài viết này sẽ giới thiệu 6 kỹ năng quan trọng mà bất kỳ nhà quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ nào cũng cần phải nắm vững. Từ kỹ năng lãnh đạo, quản lý tài chính đến khả năng ứng phó với thay đổi, mỗi kỹ năng đều đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Hãy cùng khám phá và nâng cao những kỹ năng này để trở thành một nhà quản lý xuất sắc, dẫn dắt doanh nghiệp của bạn đến những tầm cao mới.

1. Kỹ năng hoạch định chiến lược

Là người quản lý không thể không có kỹ năng hoạch định chiến lược. Bởi lẽ, tương lai của doanh nghiệp nằm trong tay họ. Họ phải là người đưa ra chiến lược, phương hướng phát triển của cả doanh nghiệp trong cả tương lai gần và tương lai xa. Một người quản lý doanh nghiệp, dù chỉ là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nếu không có kỹ năng hoạch định chiến lược sẽ khó có thể lèo lái con thuyền của mình bước đi bền vững và đi xa hơn.

2. Kỹ năng ủy thác

Một doanh nghiệp để phát triển toàn diện cần có sự kết hợp, hỗ trợ từ nhiều bộ phận, từ nhiều cá nhân khác nhau. Chính vì vậy, việc bổ nhiệm, phân công, ủy thác trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bạn có thể hoạch định chiến lược rất tốt, nhưng người thực thi kế hoạch đó thì lại không chỉ có mỗi mình bạn. Có cả một đội ngũ phía sau mà bạn cần phải ủy thác, giao phó để họ có thể làm tốt được công việc của mình. Để có thể thực hiện tốt công việc này, bạn cần phải hiểu được cá tính, đặc trưng công việc và thế mạnh của từng người. Khi đó, bạn mới có thể giao phó công việc một cách khoa học, phù hợp.

3. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cần có đối với mọi người. Tuy nhiên đối với người quản lý, đây là kỹ năng vô cùng quan trọng. Quản lý doanh nghiệp không chỉ gặp gỡ, giao tiếp với đối tác, mà còn đối với nhân viên, với khách hàng,… Nếu không có kỹ năng giao tiếp, doanh nghiệp sẽ bỏ qua rất nhiều cơ hội tốt để phát triển. Khả năng giao tiếp tốt của người quản lý sẽ tạo hình ảnh đẹp và chuyên nghiệp của doanh nghiệp đối với khách hàng. Bên cạnh đó, giao tiếp tốt cũng là cách để tạo nên không khí làm việc hiệu quả cho cả doanh nghiệp.

4. Kỹ năng lãnh đạo

Dù thế nào đi chăng nữa, kỹ năng lãnh đạo là điều không thể thiếu đối với một người quản lý. Một thái độ, tác phong làm việc chuyên nghiệp, cách ứng xử khiến cho mọi người cảm thấy kính trọng và thoải mái, nghiêm túc, xử lý vấn đề nhanh gọn, khoa học, chắc chắn,… là những kỹ năng quan trọng cần có của một người quản lý tài ba. Có thể họ không phải là người có năng lực chuyên môn giỏi nhất, nhưng nhất định đó phải là người có khả năng gắn kết và tạo động lực làm việc cho tất cả mọi người. Làm được những điều đó, các nhân viên, các bộ phận mới có động lực và điều kiện làm việc hiệu quả.

5. Kỹ năng đàm phán

Một người quản lý tốt với khả năng đàm phán tốt sẽ mang đến nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng vậy, họ cần những đòn bẩy, những yếu tố động lực, với điều kiện và tác động từ bên ngoài mới có thể vươn xa hơn trong tương lai. Trước khi đảm nhiệm vai trò quản lý của một doanh nghiệp, hãy học kỹ năng đàm phán để có được những nền tảng kỹ năng vững chắc nhất, đưa doanh nghiệp đi xa hơn.

6. Kỹ năng áp dụng khoa học công nghệ

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã từng bước xâm nhập vào đời sống và hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp. Chính vì thế, việc lựa chọn, thay đổi và áp dụng công nghệ hiện đại vào quá trình làm việc của một doanh nghiệp là điều cần thiết. Nhờ đó, công việc của bạn sẽ không còn quá nặng nề, trở nên khoa học và dễ dàng hơn.

Không có một định mức, một chuẩn mực nào cho người quản trị doanh nghiệp giỏi. Tuy nhiên, để có thể lèo lái doanh nghiệp phát triển hơn nữa, người quản lý không thể thiếu được những kỹ năng trên.

Tạm Kết

Việc phát triển và hoàn thiện các kỹ năng quản lý không chỉ là một hành trình học hỏi liên tục mà còn là một yếu tố then chốt quyết định sự thành bại của doanh nghiệp vừa và nhỏ. 6 kỹ năng cần thiết mà chúng tôi đã trình bày không chỉ giúp bạn cải thiện hiệu quả công việc mà còn tạo nên một nền tảng vững chắc để đối mặt với mọi thách thức và cơ hội trong tương lai.

Nhớ rằng, thành công không đến từ sự may mắn mà từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và không ngừng hoàn thiện bản thân. Hãy đầu tư thời gian và công sức để rèn luyện những kỹ năng này, và bạn sẽ thấy sự thay đổi tích cực trong cách quản lý và điều hành doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công trên con đường trở thành một nhà quản lý tài ba và dẫn dắt doanh nghiệp của mình đến những đỉnh cao mới.

Đăng ký nhận thông tin tư vấn

Thông tin
  • Công ty Cổ phần GCW

  • MST: 0316153919

  • 75 Đường 39, Khu đô thị Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Liên hệ
  • Phone: +84 974 117 817

  • Email: tuvan@gcw.vn

  • Website: gcw.vn