Các doanh nghiệp ngành F&B thường phải đối mặt với những khó khăn trong việc quản lý nhân sự và tính lương khi sở hữu một chuỗi hàng loạt các chi nhánh. Vì vậy, GCW chúng tôi mong muốn có thể san sẻ những khó khăn của các doanh nghiệp F&B, hãy liên hệ chúng tôi nếu cần sự giúp đỡ!
1.Quản lý nhân sự là gì?
Quản lý nhân sự được hiểu đơn giản là quản lý nguồn nhân lực của một tổ chức hoặc doanh nghiệp nào đó. Nhiệm vụ chính của quản lý nhân sự là khai thác, quản lý và sử dụng nguồn nhân lực của tổ chức một cách hợp lý và hiệu quả.
Bộ phận quản lý nhân sự có nhiệm vụ thu hút và giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp , đồng thời sắp xếp công việc phù hợp với khả năng của họ. Không riêng ngành F&B, bất kể lĩnh vực nào cũng cần phải có khả năng quản lí nhân sự tốt.
2.Một số khó khăn phổ biến trong việc quản lý nhân sự của các doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B
2.1 Mất nhiều thời gian và công sức cho việc quản lý số lượng lớn nhân viên
Khi quản lý một chuỗi F&B, việc quản lý toàn bộ nhân viên đã là một việc khó khăn, và tiêu tốn nhiều thời gian. Bên cạnh đó, bộ phận quản lí nhân sự còn phải sắp xếp công việc cho nhân viên, thay ca, xoay ca, tăng ca. Vì đa phần đội ngũ nhân viên phục vụ thường là sinh viên nên cần phải có sự linh hoạt, đáp ứng việc học trên trường. Đôi khi, tổ chức bạn cũng phải chấp nhận việc thiếu nhân lực nếu khả năng giải quyết vấn đề không tốt.
Đồng thời, nhân viên C&B còn phải chịu trách nhiệm cho các vấn đề khác thuộc mảng nhân sự như làm các thủ tục về bảo hiểm, kê khai thuế thu nhập cá nhân,... vì vậy gánh nặng trên vai phòng nhân sự của các doanh nghiệp F&B rất nhiều.
Xem thêm:TỔ CHỨC NHÂN SỰ F&B VÀ NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ
2.2 Sai sót trong việc chấm công và tính lương
Có thể thấy, hầu như tất cả các khó khăn đều xuất phát từ mô hình nhân sự của lĩnh vực F&B. Khi doanh nghiệp bạn cần có một nguồn nhân sự lớn để duy trì hoạt động thì việc kiểm soát nhân sự sẽ càng khó khăn và tốn sức.
Việc chấm công và tính lương xảy ra sai sót là điều không thể tránh khỏi nếu bộ phận nhân sự của các doanh nghiệp F&B thiếu nhân lực và không đủ chuyên nghiệp. Từ đó tạo ra mâu thuẫn giữa nhà quản lý nhân sự và nhân viên. Nếu các vấn đề này không được giải quyết ổn thỏa thì nhân viên có thể thôi việc, nhưng điều quan trọng hơn hết đó là làm ảnh hưởng đến hình ảnh mà doanh nghiệp xây dựng.
Thông thường, các doanh nghiệp F&B thành công đều giao nhiệm vụ này cho phòng nhân sự thuê ngoài. Giúp bộ phận nhân sự của doanh nghiệp tập trung vào việc quản lí nhân sự và giải quyết những vấn đề quan trọng hơn, đặc biệt là giảm thiểu sai sót không đáng có.
2.3 Việc đồng bộ chất lượng phục vụ của nhân viên giữa các chi nhánh khác nhau
Đối với các doanh nghiệp F&B, văn hóa doanh nghiệp được khách hàng nhận biết qua phong cách phục vụ, lời chào mừng, tác phong làm việc,... tất cả đều phải được đồng bộ. Nếu khả năng đào tạo và huấn luyện nhân viên của doanh nghiệp không đủ chuyên nghiệp, về lâu dài sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề.
Rõ ràng nhất đó là sự phản hồi không tốt từ khách hàng nếu họ thực sự yêu thích thương hiệu và ủng hộ ở nhiều chi nhánh khác nhau. Họ sẽ so sánh chất lượng phục vụ ở các chi nhánh và cả chất lượng dịch vụ mà bạn cung cấp. Đã có nhiều doanh nghiệp F&B thất bại khi mở rộng quy mô kinh doanh nhưng không quản lý được chất lượng dịch vụ một cách có hệ thống.
Thế nên bên cạnh việc quan tâm đến hiệu quả của việc kinh doanh có tốt hay không, người đứng đầu doanh nghiệp còn phải quan tâm đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp của mình. Hiệu quả của việc kinh doanh sẽ đạt được khi tổ chức có một nền tảng văn hóa vững chắc. Tuy nhiên việc xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp là một việc khó khăn đối với tất cả các doanh nghiệp trong giai đoạn đầu nếu không có bộ phận tham mưu tốt.
2.4 Khó duy trì số lượng nhân viên ổn định
Có thể nói đội ngũ nhân sự tại các doanh nghiệp F&B rất thiếu sự ổn định tại các vị trí như phụ bếp, phục vụ,... Trong khi đó, các vị trí phục vụ lại là các vị trí quan trọng nhất trong việc vận hành và hoạt động của một nhà hàng hay quầy uống nào.
Lí do là vì các vị trí này thường thu hút đối tượng là những người lao động phổ thông, nhưng đa phần là sinh viên. Vì thế khả năng bộ phận nhân sự cần phải linh hoạt trong việc xoay ca, sắp xếp nghỉ phép cho các vị trí này khá cao. Trong khi doanh nghiệp vẫn luôn hoạt động liên tục.
Hơn thế, bộ phận nhân sự thường phải tốn chi phí và thời gian để huấn luyện và đào tạo nhân viên nhưng chỉ sau một thời gian làm việc họ lại bỏ việc. Vì vậy tình trạng tuyển dụng nhân viên mới, tức thay đổi nhân sự xảy ra liên tục.
Để hạn chế trường hợp này thì việc xây dựng chính sách, quyền lợi cho nhân viên rất đáng được quan tâm. Việc giữ chân nhân viên lâu dài không chỉ tối ưu chi phí tuyển dụng mà còn giảm thiểu thời gian đào tạo nhân viên lại từ đầu.
Xem thêm: Top 4 vấn đề phổ biến trong việc tuyển dụng nhân sự trong ngành F&B
3.Giải pháp cho doanh nghiệp kinh doanh F&B trước những khó khăn
Những vấn đề, khó khăn nói trên đều gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đối với các doanh nghiệp F&B hiện nay. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp có thể giải quyết triệt để những vấn đề trên thì việc phát triển, mở rộng quy mô kinh doanh sẽ ngày càng đem lại nhiều lợi nhuận.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang tham gia lĩnh vực F&B và chưa tìm được giải pháp hiệu quả để giải quyết tình trạng trên, hãy tham khảo dịch vụ tuyển dụng nhân sự của chúng tôi!
Giá trị dịch vụ tuyển dụng nhân sự GCW đem lại:
- Tiết kiệm 70% chi phí tổ chức phòng nhân sự theo kiểu truyền thống
- Giải quyết nhanh chóng, linh hoạt các vấn đề nhân sự phát sinh trong quá trình làm việc
- Dày dặn kinh nghiệm trong việc quản lý lao động. Đại diện chủ doanh nghiệp ghi nhận phản hồi, giải đáp thắc mắc giúp nhân viên thấu hiểu và gắn kết với doanh nghiệp lâu hơn
- Thông qua chuyên gia tư vấn nhân sự hơn 15 năm kinh nghiệm của GCW giúp đối tác tối ưu chính sách lương thưởng phù hợp để giữ chân nhân viên.
Thông tin liên hệ:
Hotline: 0974117817
Email: crm@gcw.vn