Việc quản lý nhà hàng của bạn gặp nhiều khó khăn mà vẫn chưa có biện pháp để giải quyết triệt để. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn 7 giải pháp giúp cho việc quản lý nhà hàng, quán ăn của bạn hiệu quả hơn.
Việc kinh doanh một nhà hàng hay một quán ăn thành công thường bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Thông thường người chủ kinh doanh thường chỉ quan tâm đến các yếu tố quyết định như: nguồn lực tài chính, môi trường kinh doanh,... bạn lại bỏ quên những yếu tố nhỏ nhất nhưng lại gây ảnh hưởng to lớn đến việc kinh doanh của bạn. Đó chính là những ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng của bạn.
Một vấn đề khác của bạn đó là làm sao để cho nhân viên có thể làm tốt công việc và phối hợp nhịp nhàng với đồng nghiệp đúng không nào? GCW sẽ gợi ý cho bạn một số thủ thuật giúp bạn có thể quản lý nhà hàng một cách hiệu quả. Thông qua đó giúp các nhân viên của bạn thay đổi tư tưởng và cố gắng làm việc nhiều hơn!
Bí quyết 1: Để trở thành một người quản lí giỏi, đừng chỉ quan tâm đến những sai phạm của nhân viên
Đồng ý rằng khi làm quản lí chúng ta phải quan tâm đến việc nề nếp và quy chế của doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải sai phạm nào cũng đem lại ảnh hưởng xấu, nên người làm quản lí muốn giữ chân nhân viên của mình thì không nên quá khắt khe.
Mỗi người đều có tiềm năng riêng của mình, là một nhà quản lí chúng ta nên tìm hiểu và khai thác tối đa điểm mạnh của họ để giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển. Đồng thời giúp họ khắc phục điểm yếu thông qua lời góp ý chân thành. Điều này cũng làm lợi cho danh tiếng của doanh nghiệp bạn.
Đồng thời, tính chất của các vị trí nhân viên trong nhà hàng, quán ăn thuộc lĩnh vực F&B này thường xuyên thay đổi nhân sự. Vì vậy nó đem đến một số vấn đề như: nhân viên hướng dẫn phải đào tạo lại từ đầu cho nhân viên mới, phục vụ không đúng theo quy chuẩn, văn hóa doanh nghiệp bạn cũng có thể bị thay đổi. Thế nên, để khắc phục những điều này bạn nên đề cử một trưởng nhóm nhân viên, phân chia công việc rõ ràng cho từng người, khuyến khích các bộ phận liên quan đến nhau hỗ trợ nhau, cuối ngày nên báo cáo công việc để nắm bắt tình hình. Bên cạnh đó, bạn cũng có một kịch bản tiếp đón và quy trình phục vụ khách hàng một cách tiêu chuẩn để nhân viên học và làm theo.
Phải có thưởng và xử phạt nhân viên một cách công bằng, không thiên vị hay vị nể ai sẽ giúp bạn trở thành một người quản lí đáng kính. Hãy luôn khuyến khích và động viên nhân viên mở lòng để lắng nghe góp ý của mọi người, nhằm mục đích phát triển bản thân mình thì họ sẽ dễ dàng tiếp nhận.
Xem thêm: 4 Vấn đề thường gặp trong quản lý nhân sự và tính lương ngành F&B
Bí quyết 2: Lựa chọn người quản lí phù hợp với văn hóa doanh nghiệp
Thông thường thì người chủ cửa hàng sẽ kiêm luôn chức quản lý nhưng vẫn có ngoại lệ. Nếu như họ sở hữu chuỗi nhà hàng thì họ sẽ phải thuê nhân viên quản lý để thay họ quản lý nhà hàng, quán ăn của mình. Vì thế vấn đề là làm sao để có thể tuyển được một người quản lý tốt.
Người quản lí không chỉ là người có sự am hiểu về nhân sự mà, còn phải thấu hiểu về đối tượng mục tiêu mà nhà hàng nhắm đến. Tức tùy theo loại nhà hàng bạn đang kinh doanh như nhà hàng đặc sản, nhà hàng Á, nhà hàng Âu,... Đồng thời người quản lí phải có sự thấu hiểu phong cách phục vụ của nhà hàng để có thể định hướng văn hóa cho nhà hàng và áp dụng cho nhân viên của mình.
Việc đối xử công bằng giữa các nhân viên và tôn trọng họ như đối với khách hàng là một điều rất quan trọng. Điều này quyết định thời gian họ làm việc cho bạn và họ có hết lòng vì công việc hay không. Thế nên người quản lí là việc không hề đơn giản vì vừa phải có tâm, có tầm.
Bí quyết 3. Quan tâm đến góp ý của khách hàng
Khách hàng không chỉ là nguồn doanh thu chính của nhà hàng mà còn là người gián tiếp tạo nên sự thành công của bạn. Mỗi nhóm khách hàng sẽ có nhu cầu khác biệt, bạn có thể tận dụng những nhu cầu cầu đó mà làm tăng sự thỏa mãn của khách hàng.
Để làm được điều đó thì bạn phải quan tâm đến cảm nhận của họ sau buổi ăn thông qua các nhân viên phục vụ. Điều này cũng giúp doanh nghiệp của bạn ghi điểm trong mắt của khách hàng và tạo ra bí quyết tiếp theo. Đáp ứng càng nhiều nhu cầu của họ thì nhà hàng của bạn càng được đánh giá cao, việc quản lý nhà hàng của bạn càng hiệu quả.
Bí quyết 4. Luôn nhắn khách hàng giới thiệu về nhà hàng, quán ăn của mình nếu họ hài lòng
Người Việt Nam ta từ xưa đã có một chiều sâu về văn hóa tình làng nghĩa xóm, bất kể chuyện gì họ đều kể cho nhau nghe. Nếu bạn có thể tận dụng điểm này thì đây là một cách quảng bá thương hiệu hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Nếu bạn ghi điểm trong mắt khách hàng, họ sẽ kể lại cho người thân bạn bè, họ hàng của họ biết đến nhà hàng cảu bạn. Câu "một truyền mười, mười truyền trăm" là thế, nhà hàng bạn có thể sử dụng các combo đồ ăn cho một nhóm người vào các dịp lễ dành cho gia đình, bạn bè,... điều này sẽ giúp bạn thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng. Việc quản lý nhà hàng của bạn càng trở nên dễ dàng hơn, tiết kiệm hơn.
Bí quyết 5. Quản lý dòng chảy của tiền một cách thông minh
Người quản lí giỏi sẽ phải tính toán chi tiêu cho các khoản chi phí phải thật cẩn thận. Vì các khoản chi phí phải bỏ ra so với các khoản thu trong tương lại phải hợp lí. Dù chúng ta không thể biết chính xác con số mà trong tương lai bạn thu được nhưng chúng ta vẫn phải kế hoạch hiệu quả trước.
Vì thế trước khi đầu tư tiền bạn phải đo lường khả năng chi trả và hồi vốn thu lại được lợi nhuận trong bảo lâu, kinh doanh thế nào mới đạt được hiệu quả. Hãy cân nhắc một cách cẩn thận khi quản lý nhà hàng vì đây không phải là một chuyện dễ dàng.
Xem thêm: TOP 4 BÀI TOÁN QUẢN LÝ NHÀ HÀNG NĂM 2022
Bí quyết 6. Thấu hiểu vấn đề, khó khăn đang xảy ra tại nhà hàng, quán cà phê của mình
Hiện nay tình trạng quản lý nhà hàng, các quán ăn, cà phê thường xuyên không thể kiểm soát chi tiêu bỏ ra, doanh thu bạn nhận được rất lớn nhưng chi phí bạn bỏ ra còn lớn hơn cả doanh thu khiến bạn bị thua lỗ. Việc kê khai hóa đơn một cách trung thực và chính xác thì cũng phải dựa vào nhân phẩm của nhân viên. Nếu họ kê khống thì bạn cũng khó lòng kiểm soát. Vì thế để tránh các trường hợp thất thoát ngân sách xảy ra, bạn luôn phải có biện pháp đề phòng trước.
Một khó khăn khác bạn cần phải quan tâm đó là việc theo dõi vấn đề xuất nhập kho nguyên vật liệu. Thế nên bạn cần kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào và hàng tồn kho một cách chi tiết và cụ thể, nhằm tối ưu chi phí và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, khó khăn dễ nhận thấy nhất là vào những giờ cao điểm đông khách, nhân viên phục vụ không kịp khiến các thực khách của bạn không hài lòng. Điều này có thể khiến họ cho nhà hàng, quán ăn của bạn vào danh sách đen và không đến nhà hàng bạn lần nào nữa. Vì thế nếu người quản lí không có kịch bản phục vụ khách hàng, để đưa ra cách giải quyết tinh tế thì sẽ ảnh hưởng đến việc duy trì và phát triển kinh doanh.
Bí quyết 7: Sử dụng dịch vụ thuê ngoài để tuyển dụng nhân viên chất lượng, quản lí nhân sự và tính lương
Nếu bạn phải đối mặt với những vấn đề khó khăn trong việc tuyển dụng và quản lí nhân sự hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi hiện đang cung cấp dịch vụ quản lý nhân sự và tính lương giúp bạn có một quy trình phục vụ khách hàng một cách tối ưu và tiết kiệm 70% thời gian so với phòng nhân sự thông thường, đồng thời giúp bạn quản lý nhà hàng một cách tốt nhất. Hãy mau chóng cải thiện, ổn định tình trạng nhân sự để nhà hàng của bạn có thể tập trung vào việc phát triển kinh doanh nhé!
--------------
CÔNG TY CỔ PHẦN GCW - DỊCH VỤ TUYỂN DỤNG VÀ PHÒNG NHÂN SỰ THUÊ NGOÀI HIỆN ĐẠI
Hotline: 0974117817
Email: crm@gcw.vn