02/06/2022 | 49 |
0 Đánh giá

1. Nhân viên kinh doanh là ai

Nhân viên kinh doanh (Sales) là những người đóng vai trò kết nối khách hàng với doanh nghiệp từ nhiều kênh khác nhau. Để làm được điều này, nhân viên kinh doanh là người hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ của công ty. Đồng thời là người có kỹ năng giao tiếp tốt với khách hàng.

Về mô tả công việc:

  • Tìm hiểu và nắm rõ sản phẩm/dịch vụ công ty cung cấp và các quy trình. Mục đích để tư vấn và chào bán cho khách hàng.
  • Lên kế hoạch và triển khai theo chiến lược kinh doanh được phân công.
  • Duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng.

Yêu cầu về trình độ, kiến thức, kỹ năng đối với Sales

Đối với trình độ học vấn, vị trí nhân viên kinh doanh thường yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. Một số chuyên ngành phù hợp: quản trị kinh doanh, marketing, tài chính, kế toán, ngân hàng.

Ngoài ra cũng có những vị trí không đòi hỏi chuyên môn cao, chỉ yêu cầu tốt nghiệp THPT.  Ví dụ như bán lẻ hàng tiêu dùng, hàng gia dụng,...

Nhân viên kinh doanh cần trau dồi nhiều kỹ năng để phát triển trong công việc. Dưới đây là 2 kỹ năng quan trọng nhất mà một nhân viên kinh doanh phải có là:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng đàm phán, thương lượng

Xem thêm: 4 điều nhân viên kinh doanh giỏi phải biết

2. Nhân viên phát triển kinh doanh là ai?

Nhân viên phát triển kinh doanh là những người làm công việc nghiên cứu, tìm kiếm và tạo cơ hội khách hàng cho doanh nghiệp. Đây cũng là người xây dựng dữ liệu khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Nhờ vậy mà công ty mở rộng thị trường và quy mô kinh doanh.

Về mô tả công việc của nhân viên phát triển kinh doanh:

  • Thu thập dữ liệu từ danh sách khách hàng tiềm năng từ chiến dịch Marketing để trở thành đối tượng tiếp theo trong khâu bán hàng (sales).
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng quan điện thoại, email hoặc thông qua các kênh mua sắm online để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty.
  • Nhân viên phát triển kinh doanh còn phải luôn nắm bắt nhu cầu của khách hàng và những chiến lược kinh doanh từ phía đối thủ cạnh tranh. Từ đó tìm cách cải tiến sản phẩm, dịch vụ cho công ty mình.
  • Báo cáo lên các cấp trên về tiến độ, kết quả kinh doanh; nhu cầu, vấn đề, mối quan tâm của khách hàng; hoạt động của đối thủ cạnh tranh và tiềm năng trong việc phát triển kinh doanh sản phẩm/dịch vụ
  • Và cuối cùng là tạo dựng lòng tin của doanh nghiệp với khách hàng.

Yêu cầu về trình độ, kiến thức, kỹ năng đối với nhân viên phát triển kinh doanh

Vị trí này yêu cầu bằng đại học các chuyên ngành marketing, quản trị kinh doanh, tài chính, ngân hàng,... cùng một số kỹ năng:

  • Thành thạo các công cụ MS Office.
  • Biết sử dụng kinh nghiệm sử dụng các phần mềm CRM là một lợi thế.
  • Hiểu rõ về các chỉ số đo lường hiệu quả kinh doanh.
  • Biết lập tự lập kế hoạch phát triển kinh doanh cho công ty.
  • Thành thạo các kỹ năng bán hàng, giao tiếp, chào hàng với nhiều đối tượng khách hàng và thương lượng, đàm phán.
  • Thành thạo các kỹ năng tổ chức công việc, quản lí thời gian.

3. So sánh nhân viên kinh doanh và nhân viên phát triển kinh doanh

Điểm giống:

Giúp gia tăng doanh số và phát triển doanh nghiệp. Hai vị trí này có liên hệ mật thiết với nhau, hỗ trợ cho nhau giúp doanh nghiệp ngày cáng phát triển. Quá trình kinh doanh sẽ không thể diễn ra suôn sẻ nếu thiếu bộ phận phát triển kinh doanh.

Điểm khác:

Nhân viên phát triển kinh doanh cần tập trung chuyên môn của mình - Tập trung nghiên cứu, tìm kiếm và mở rộng cơ sở dữ liệu khách hàng.

Nhờ vậy, nhân viên kinh doanh có thể tận dụng mọi thời gian để tối ưu quy trình kinh doanh, chốt đơn và tạo ra doanh số.

Tại sao cần phải phân biệt nhân viên kinh doanh và nhân viên phát triển kinh doanh?

Nhằm phân công công việc cụ thể để nhân viên tập trung hoàn thiện và nâng cao chuyên môn của bản thân.. Khi ấy họ sẽ thành thạo và mang lại kết quả và hiệu suất làm việc tốt hơn so với đảm nhận nhiều vị trí cùng lúc. 

Làm thế nào để gia tăng cơ hội việc làm tại vị trí nhân viên kinh doanh và nhân viên phát triển kinh doanh?

Nếu các bạn nộp hồ sơ tại GCW, chúng tôi không chỉ hỗ trợ các bạn tìm được việc làm phù hợp bản thân mình. GCW sẽ hỗ trợ bạn chuẩn bị những kỹ năng, kiến thức khi đi phỏng vấn để gia tăng khả năng được kết nối giữa bạn và doanh nghiệp. 

Ngoài ra, trang tuyển dụng của GCW thường xuyên được cập nhật với đa dạng các vị trí. Các đối tác của GCW đều là các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như: Tropicana Nha Trang, Tập đoàn Khơ Thị, Joolux, Việt Nhật,... Từ đó đảm bảo các bạn ứng viên gia tăng cơ hội việc làm, cơ hội phát triển cùng lộ trình phát triển sự nghiệp rõ ràng.

Các bạn có thể xem thêm danh sách các đối tác mà GCW đã làm việc tại trang chủ!

Chúc các bạn thành công!

———————

LIÊN HỆ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ VỀ DỊCH VỤ NHÂN SỰ GCW NGAY!

Hotline: 0974117817

Email: info@gcw.vn

Website: gcw.vn

Facebook: facebook.com/gcwcompany


(*) Xem thêm

Bình luận