24/02/2021 | 66 |
0 Đánh giá

Để mùa dịch Covid-19 ở nhà không bị chán chường, Bạn nên thử nhé!

 

1. Dành khoảng thời gian đi lại vào sáng sớm để làm một điều gì đó nhẹ nhàng ở nhà. Giả sử lớp học của bạn bắt đầu từ 8h sáng, và bạn thường xuyên mất 30 phút để đến trường, vậy thì trong những ngày này bạn có thể sử dụng 30 phút đó để Tự pha một cốc trà hoặc một cốc cà phê và ngồi thư thái đọc một cuốn sách bất kì, hoặc lướt facebook nếu bạn muốn.

2. Đọc một cuốn sách bất kỳ. Hãy tiếp tục lật những trang sách bạn đang đọc dở, hoặc chọn cho mình một cuốn hay để đọc. Nếu không có sách hoặc ngại ra ngoài phố để mua, bạn có thể tải ứng dụng sách Waka về, hoặc tìm đọc sách online miễn phí trên sachvui.com.

3. Học ngoại ngữ 25 phút mỗi ngày. Hầu hết ai cũng có mong muốn được trau dồi ngoại ngữ vào thời điểm nào đó, đặc biệt là “lúc nào rảnh”. Vậy thì thời điểm này chính là cơ hội ngàn vàng của bạn. Bạn không cần phải đặt mục tiêu quá lớn, hãy bắt đầu từ con số nhỏ là 25 phút (phương pháp Pomodoro) và duy trì việc học ít nhất 25 phút mỗi ngày. Hãy tải app Forest về và thực hiện việc trồng cây mỗi ngày 25 phút cho việc học ngoại ngữ nhé.

4. Dọn dẹp căn phòng của chính mình. Trong những ngày này, bạn sẽ “gắn bó” với căn phòng bạn hơn bao giờ hết, bởi ngoài cuộc sống sinh hoạt thường ngày thì giờ đây bạn còn học hoặc làm việc ở nhà nữa. Một căn phòng bừa bộn sẽ luôn cản trở bạn trong việc tập trung làm những công việc năng suất. Hãy bắt đầu từ việc dọn dẹp bàn học và làm việc của bạn. Bởi đây có thể sẽ là nơi bạn thường xuyên “ghé thăm” nhất trong thời điểm này. Nếu bàn học của bạn quá bừa bộn và bạn không biết bắt đầu như thế nào, hãy tìm một chiếc hộp (hộp cát tông, hộp giấy, hộp giày,…) và tạm thời cho hết tất cả các món đồ trên bàn vào thùng đó, sau đó cất ở một nơi mà bạn không thể nhìn thấy. Và rồi khi đang học và làm việc, nếu cảm thấy mình thiếu cái gì, lúc đó hãy chạy ra nơi cất thùng “tạm thời” đó và lấy ra những món thực sự cần thiết. Và thế là những thứ còn lại bạn có thể vứt nó đi.

5.Thực hành lối sống tối giản. Nếu bạn có ý định thay đổi lối sống thì đây là thời điểm phù hợp để bạn bắt đầu lối sống tối giản. Mình có đọc một bài viết ngắn trên page Tâm lý học tội phạm, với tiêu đề là “BÀI HỌC SỐNG CHẬM TỪ COVID-19”, ở đây có viết rằng “Chúng ta sẽ phải chấp nhận việc sống với ít nhu cầu hơn, ít hàng mới hơn, ít newsletters và pop-ups hơn. Chúng ta sẽ phải bỏ bớt đi các thói quen cũ như thể chúng ta đang cai nghiện vậy. Có vẻ như chúng ta đang bước vào một thời kỳ cách ly tiêu dùng (quarantine of consumption) nơi chúng ta sẽ phải học cách hài lòng với một cái váy giản đơn, tìm lại những sở thích cũ, đọc một cuốn sách ta đã lãng quên hoặc nấu một bữa thịnh soạn để làm cuộc đời đẹp hơn”.

Với việc bắt đầu lối sống tối giản, trước tiên bạn sẽ học cách lựa chọn và ưu tiên những đồ vật quan trọng, loại bỏ những thứ thừa thãi và hài lòng với những gì bạn đang có. Trước mắt sẽ là như vậy. Sau một thời gian sống tối giản, bạn sẽ nhận thấy bản thân có nhiều thời gian hơn, để từ đó tìm kiếm cho mình một đam mê mới, hoặc tìm lại những sở thích cũ và dành thời gian cho những việc có ý nghĩa đó.

 

6. Tập thể dục 4 phút. Mỗi ngày bạn chỉ cần tập theo phương pháp HIIT 4 phút thôi là đủ. Như mình thì trong 4 phút này mình sẽ thực hiện 4 bài là squat, push up, plank và pull up, mỗi bài 2 hiệp (8 hiệp tất cả), và thời gian nghỉ giữa các hiệp là 10 giây. Mình đảm bảo là 4 phút cũng đủ để bạn vãi mồ hôi rồi.

7. Học các khoá học online miễn phí. Trên facebook mình thấy có rất nhiều bạn share các nguồn chia sẻ link các khoá học online hay tài liệu học miễn phí của các trường đại học nổi tiếng cũng như các tổ chức khác. Hãy thử dành thời gian để ghé thăm các website đó và nếu được thì hãy chọn cho mình một khoá học online về một lĩnh vực bạn yêu thích. Bạn có thể tham khảo bài viết của Got It Vietnam trên facebook nhé.

8. Thiết lập một chu trình ổn định trong ngày, đặc biệt là Morning Routine và Night Routine. Những ngày ở nhà dài như thế này, có lẽ bạn sẽ gặp phải một vấn đề, đó là nghĩ xem bây giờ nên làm gì, thế rồi cứ loay hoay không biết làm gì cho hay, và rồi “ended up” với việc ngồi lướt mạng xã hội. Để có thể tránh hao phí năng lượng cho việc nghĩ ngợi thì bạn nên thiết lập một chu trình (routine), một thói quen (habit) nhất định, đặc biệt là vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Bạn có thể đọc hai bài viết dưới đây của mình để hiểu rõ hơn về cách mình thiết lập thói quen nhé.

9. Thử sức với việc nấu ăn. Nếu bạn chưa nấu ăn bao giờ, hãy tập những kĩ năng cơ bản nhất như là kĩ năng sử dụng dao, kĩ năng rán trứng để mỡ không bắn vào mặt. Còn với ai đã quen với việc nấu ăn, hãy thử sức với những món mới lạ, còn các bạn nữ có thể tập làm bánh cookie hoặc món gì ngọt ngọt, rồi ship đến cho mình nhé.

10. Xung phong rửa bát. Thời gian này có lẽ các bà mẹ của chúng ta sẽ phải dành nhiều thời gian để nấu ăn hơn cho cả nhà, vậy thì ta cũng nên đáp lại bằng việc giúp họ rửa bát, gọi là để cám ơn vì một bữa ăn ngon.

11. Truyền tải những thông điệp tích cực. Thay vì lúc nào cũng chăm chăm theo dõi các tin tức về Covid và share những bài viết gây hoang mang, lo sợ, bạn có thể tìm đọc những bài viết chia sẻ về những mặt tích cực mà chúng ta có được trong thời điểm này, hoặc chính bạn cũng có thể là người truyền tải những nguồn năng lượng tích cực đó, bất kể thông qua hình thức nào, ví dụ như một câu status ngắn gọn, hoặc một bài viết blog, hoặc là qua vlog,…

12. Tập thiền. Hãy bắt đầu với 3 phút thiền mỗi ngày. Bạn có thể tải về các ứng dụng như Tide, Calm, hoặc nghe các kênh medidation trên Podcast. Đặc biệt, trong thời gian này có một ứng dụng có tên là Balance cung cấp gói 1 năm miễn phí để bạn có thể tuỳ chọn các bài tập thiền (breath, body scan, visualizing,…).

 

13. Nói lời biết ơn hàng ngày. Chắc hẳn trong thời điểm này, trong tâm trí mọi người sẽ đọng lại một chút sự lo âu về covid 19, về những gì diễn ra ngoài kia, về cuộc sống trong những ngày tới. Vì vậy, hãy dành một ít thời gian trong ngày để nghĩ về những điều tốt đẹp, và biết ơn, trân trọng sự hiện diện của nó. Khi nhắc về triệu chứng của corona virus, bạn sẽ nghĩ đến việc khó thở. Vậy hãy nhắm mắt lại, tập trung vào hơi thở, và nói lời biết ơn, rằng mỗi ngày mình vẫn đang thở đều đặn, rằng hơi thở vẫn đang giúp mình sống một cuộc sống bình thường mỗi ngày.

 

Nguồn: THE HANOI CHAMOMILE


(*) Xem thêm

Bình luận